Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017



Theo Tin tức 24 giờ thành ngữ chậm tiến độ đã trở thành sâu đậm tới nỗi chúng ta đã số đông bỏ quên duyên cớ của nó: một sự ảo hóa dữ liệu.

Theo Tin tức 24 giờ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000, cuộc đua giữa Al Gore và George W. Bush gần gũi có dao cạo mà những đài phát thanh tản mát trên những bản đồ trường đại học bầu cử - thường sở hữu màu đỏ và xanh lam. Hơn nữa, họ đã đề cập về những shadings. Tim Russert của đài NBC đã tự hỏi George Bush sẽ "lấy 61 tiểu bang bầu cử còn lại màu đỏ ví như muốn", và ngôn ngữ ngừng thi côngĐây đã trở nên nhiều. Nước Mỹ được chia thành hai màu - dữ liệu quay thành phép ẩn dụ thuần túy. ngày nay người Mỹ thậm chí còn nói chuyện thường xuyên về tất cả quốc gia "tím", 1 hình ảnh tinh thần về thông tin chính trị.

Theo Tin tức 24 giờ chúng ta sống trong 1 thời đại mường tượng dữ liệu. tróc nã cập bất kỳ trang web tin tức nào và bạn sẽ thấy biểu đồ đồ hoạ tương trợ cho ứng cử viên tổng thống; Mở iPhone của bạn và vận dụng Health sẽ tạo các đồ thị được cá nhân hoá cho thấy chừng độ hoạt động của bạn trong tuần này, tháng hoặc năm. những trang web xuất bản các biểu đồ cho thấy khí hậu thay đổi như thế nào, cách thức các trường tách biệt, số lượng những bà mẹ làm việc nhà so có bố. Và báo chí đang ngày càng phát hiện ra rằng độc giả đam mê "dataviz": Năm 2013, câu chuyện được đọc đa dạng nhất của New York Times trong suốt cả năm là minh họa cho những dấu ấn khu vực trên khắp Hoa Kỳ. Nó có ý nghĩa. Chúng tôi sống ở độ tuổi Big Data. giả dụ chúng ta hiểu được toàn cầu phức tạp của chúng ta, một cách thức mạnh mẽ là vẽ ra nó.

Nhưng đây không hề là lần đầu tiên chúng ta khám phá những thú vui của việc đưa thông báo vào hình ảnh. Hơn 1 trăm năm trước, những nhà kỹ thuật và các nhà tư tưởng đã tự chết đuối trong chính bản thân dữ liệu của mình - và để giúp họ hiểu nó, họ đã phát minh ra ý tưởng về đồ họa.

Ý tưởng hiển thị dữ liệu là cũ: sau khi rất nhiều, chậm triển khai là những gì một bản đồ là - 1 đại diện của thông báo địa lý - và chúng tôi đã sở hữu bản đồ cho khoảng 8000 năm. Nhưng hãn hữu lúc vẽ đồ thị nào ngoài địa lý. Chỉ sở hữu một đôi thí dụ tồn tại: Khoảng thế kỷ 11, 1 người viết văn ẩn danh hiện giờ đã tạo ra một biểu đồ về những hành tinh chuyển di qua bầu trời như thế nào. tới thế kỷ 18, những nhà khoa học đang nóng lên với ý tưởng sắp xếp tri thức trực quan. Chính sách người Anh Joseph Priestley đã đưa ra một "Biểu đồ Tiểu sử", diễn đạt cuộc thế của khoảng hai.000 nhân vật lịch sử trên 1 thời kì. một hình ảnh, ông lập luận, đã chuyển chuyên chở thông tin "với chuẩn xác hơn, và chỉ cần khoảng ít hơn phổ biến, hơn nó [sẽ có] bằng phương pháp đọc."

không những thế, tưởng tượng dữ liệu rất hãn hữu bởi vì số liệu rất hiếm. Điều chậm tiến độ khởi đầu thay đổi mau chóng vào đầu thế kỷ 19, bởi vì tất cả quốc gia bắt đầu thu thập và xuất bản những thông báo về thời tiết, hoạt động kinh tế và dân số. "Lần trước tiên, bạn có thể giải quyết các vấn đề phường hội quan yếu với những sự kiện khó khăn, giả dụ bạn mang thể tậu ra một cách thức để Đánh giá nó", Michael Friendly, giáo sư tâm lý học của Đại học York, người nghiên cứu lịch sử hình dong dữ liệu cho biết. "Độ tuổi của dữ liệu đích thực khởi đầu."

1 nhà đổi mới ban sơ là nhà phát minh và kinh tế học người Scotland, William Playfair. Là một thiếu niên ông học nghề cho James Watt, nhà phát minh người Scotland đã hoàn thiện dụng cụ tương đối nước. Playfair được giao nhiệm vụ soạn thảo bằng sáng chế, đòi hỏi ông phải vững mạnh kỹ năng vẽ và vẽ ảnh hoàn hảo. Sau khi rời khỏi phòng thể nghiệm của Watt, Playfair trở nên để ý tới kinh tế và thuyết phục rằng ông có thể sử dụng hạ tầng của mình để minh họa để khiến cho dữ liệu trở nên sống động.

"Một nhà kinh tế học chính trị làng nhàng cứng cáp sẽ có thể tạo ra một bảng để xuất bản, nhưng không nhất quyết phải là đồ thị", Ian Spence, một nhà tâm lý học tại Đại học Toronto, viết một cuốn tiểu truyện về Playfair cho biết. Playfair, người hiểu cả dữ liệu và nghệ thuật, đã với vị trí lý tưởng để phục vụ kỷ luật mới này.

Trong một biểu đồ nức tiếng, ông đã lên kế hoạch giá lúa mì ở Anh so sở hữu tầm giá cần lao. Mọi người thường phàn nàn về chi phí cao của lúa mỳ và nghĩ tiền lương đang đẩy giá lên cao. Biểu đồ Playfair cho thấy điều này là ko đúng: Lương tăng chậm hơn nhiều so sở hữu chi phí của sản phẩm.

Từ khóa: tin tuc 24 gio

0 nhận xét:

Đăng nhận xét